Kỹ năng được coi là một loại tiền tệ toàn cầu. Theo xu hướng này, kỹ năng là một nguồn lợi thế kinh tế, ngày càng gia tăng và có thể giao dịch.

     Trên thế giới, quan điểm chung là kỹ năng nghề nghiệp đang trở thành một nguồn lợi thế kinh tế quan trọng. Nhiều quốc gia nhận định rằng, trong những năm tới đây các Doanh nghiệp sẽ tập trung vào đào tạo kỹ năng.

       Kỹ năng (skill) là những khả năng, kiến thức và năng lực mà một người sử dụng để thực hiện một công việc, giải quyết một vấn đề nào đó. Kỹ năng có thể bao gồm cả khả năng vận dụng kiến thức và kinh nghiệm vào thực tế, cũng như khả năng thích nghi và học hỏi trong các tình huống mới.

        Việc sử dụng lao động không qua đánh giá kỹ năng nghề sẽ không đánh giá được người lao động có đủ trình độ về kiến thức, kỹ năng làm việc ở từng vị trí, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao trong sản xuất.

     Xác định tầm quan trọng việc đánh giá kỹ năng nghề cho người lao động và thực hiện nhiệm vụ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giao, từ năm 2020 đến nay Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung đã phối hợp chặt chẽ với các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là các đơn vị trong mảng Dịch vụ – Du lịch tổ chức tuyên truyền và đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho 100 lao động giúp người lao động hoàn thiện năng lực nghề nghiệp của bản thân, tìm công việc phù hợp hoặc công việc yêu cầu phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Hầu hết các đơn vị chủ động đăng ký phối hợp tổ chức và tạo điều kiện cho người lao động tham gia kỳ thi đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, để nâng cao tay nghề.

     Hiện nay, Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung đã đánh giá, cấp chứng chỉ cho 3 nghề: Cắt gọt kim loại trên máy CNC, Dịch vụ nhà hàng và Hướng dẫn du lịch ở các bậc 1/5, 2/5 và 3/5.

Phần thi của Học viên – Bậc 3 nghề Dịch vụ nhà hàng

     Người lao động sau khi tham gia kỳ thi đã cơ bản nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, học hỏi kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, kịp thời đáp ứng yêu cầu công việc mới. Đặc biệt, tác phong và thái độ làm việc chuyên nghiệp hơn. Qua đó, giúp cho Doanh nghiệp bố trí nhân sự đúng vị trí, năng lực chuyên môn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu sản xuất kinh doanh đề ra.

     Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia còn có giá trị trong phạm vi cả nước. Trường hợp được thừa nhận, công nhận lẫn nhau về chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia giữa Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ khác thì việc có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia còn tạo cơ hội cho người lao động được làm việc tại nước ngoài và ngược lại.

     Bên cạnh đó, chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cũng là căn cứ cho người sử dụng lao động khi tuyển dụng, phân công công việc và trả lương phù hợp với bậc kỹ năng mà người lao động đạt được. Từ đó giúp mở rộng cơ hội việc làm hơn cho người lao động.

     Trong thời gian tới, Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung thông tin liên tục đến các cơ quan, doanh nghiệp và người lao động về các kỳ đánh giá tiếp theo. Bạn có thể để lại thông tin liên hệ để nhận thông báo về Kỳ đánh giá gần nhất.

NghiaDang

 

Liên hệ
Họ & Tên
Họ & Tên
Họ
Tên