Những ngày tháng Bảy, cả nước lại lặng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho hòa bình, độc lập và tri ân cho người trở về sau đạn bom khói lửa, gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ Quốc, cho nhân dân. Chiến tranh đã rời xa, nhưng hình ảnh các anh vẫn sống mãi trong lòng đất mẹ, sống mãi trong các thế hệ chúng ta và mai sau.   

 

Hình ảnh sinh viên MITC tham gia dâng hương tu tảo nghĩa trang liệt sĩ phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu

     Mỗi tấc đất giấu trong mình là cả một ký ức về một lịch sử khốc liệt của chiến tranh mà bao đời ông cha đã kiên cường giữ lấy. Đất đã nhận lấy những gì đau thương của chiến tranh để chúng ta được yên lành bước đi. Đất đã đón các anh trở về, để các anh được nằm yên nghe tiếng gió, được nhìn ngắm bầu trời xanh vời vợi.

 

     Chúng ta…chỉ cần nhắm mắt lại…sẽ nghe tiếng của đất trời, cả một trang sử hào hùng mà cha ông ta đã trải qua, những con người hy sinh không tiếc máu xương mình, là những người thanh niên, những người thiếu nữ tuổi đôi mươi, với đôi mắt cháy lửa tình yêu quê hương đất nước, với trái tim dũng cảm bước lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng. Với những năm tháng “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, vác trên mình súng đạn vận chuyển cho chiến trường, đắp lại từng con đường để xe pháo đi qua. Khí thế của tinh thần tất cả vì độc lập của dân tộc, quyết chiến và quyết thắng, các anh đã kéo lên những quả pháo trên những ngọn đồi để cảnh tỉnh những kẻ xâm lăng phi nghĩa. Những con đường hầm, những trận chiến dành lấy từng tấc đất, có người lính đã nằm xuống để đồng đội mình được tiến lên.

Hình ảnh sinh viên MITC tham gia dọn rác và lau mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ

“Có những cái chết mãi thành bất tử

Chiến công này lịch sử dấu còn ghi

Hào khí non sông chung đúc thật diệu kỳ

Tỏa rạng để vang lừng bốn bể”

     Máu của các anh đã nhuộm thắm lá cờ đỏ của Tổ Quốc, hồn thiêng của cha anh vẫn luôn dõi bước với quê hương. Và chúng ta của hiện tại và mai sau luôn ghi nhớ, biết ơn những gì cha ông ta đã đấu tranh, bảo vệ. Các thế hệ sau này tiếp nối những truyền thống tốt đẹp ấy xây dựng Đất nước ngày càng hùng mạnh.